วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บทที่8 กราประยุกต์ใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล

การประยุกต์ใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล

การออกแบบการน าเสนอหลักการออกแบบการน าเสนอข้อมูลโดยทั่วไปจะมีหลักการคล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นกา น าเสนอผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ เช่น สไลด์ เว็บเพจ สื่อการสอน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีวิธีการดังนี้  ความเรียบง่าย: จัดท าสไลด์ให้ดูเรียบง่ายที่สุดเท่าที่ท าได้ เช่น ใช้สีอ่อนเป็นพื้นหลังเพื่อไม่ รบกวนสายตาในการอ่าน และสามารถเห็นเนื้อหาได้อย่างชัดเจน หรือใช้พื้นหลังตามลักษณะเนื้อหา มีความคงตัว ( เป็นสิ่งส าคัญที่สุดในการน าเสนอสไลด์ซึ่งเป็นเนื้อหาในเรื่องเดียวกัน คือ ต้องมีความคงตัวในการออกแบบสไลด์ ซึ่งหมายถึงต้องใช้รูปแบบสไลด์เดียวกันทุกแผ่นที่เกี่ยวกับ เนื้อหานั้น โดยไม่จ าเป็นต้องเปลี่ยนสี พื้นหลัง หรือขนาดและแบบตัวอักษร แต่หากต้องการเน้นจุดส าคัญ หรือเป็นเนื้อหาย่อยออกไปจะสามารถเปลี่ยนบางสิ่ง เช่น สีตัวอักษรในสไลด์ให้ดูแตกต่างไปได้บ้าง หรืออาจ มีการเปลี่ยนสีพื้นหลังให้แตกต่างจากเนื้อหาเล็กน้อย . ใช้ความสมดุล: การออกแบบส่วนประกอบของสไลด์ให้มีลักษณะสมดุลมีแบบแผน ( หรือสมดุลไม่มีแบบแผน ( ก็ได้ แต่ต้องระวังสไลด์ทุกแผ่นให้มีลักษณะของความ สมดุลที่เลือกใช้ให้เหมือนกันเพื่อความคงตัว . มีแนวคิดเดียวในสไลด์แต่ละแผ่น: ข้อความ และภาพที่บรรจุในสไลด์แผ่นหนึ่งๆ ต้องเป็นเนื้อหา ของแต่ละแนวคิดเท่านั้น หากเนื้อหานั้นมีหลายแนวคิด หรือเนื้อหาย่อยต้องใช้สไลด์แผ่นใหม่  สร้างความกลมกลืน: ใช้แบบอักษรและภาพกราฟิกให้เหมาะสมกับลักษณะของเนื้อหา ใช้แบบ อักษรที่อ่านง่าย และใช้สีที่ดูแล้วสบายตา เลือกภาพกราฟิกที่ไม่ซับซ้อน และให้ถูกต้องตรงตามเนื้อหา รวมถึงให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่เป็นทางการ หรือไม่เป็นทางการด้วย . แบบอักษร: ไม่ใช้อักษรมากกว่า  แบบในสไลด์เรื่องหนึ่ง โดยใช้แบบหนึ่งเป็นหัวข้อ และอีกแบบ หนึ่งเป็นเนื้อหา หากต้องการเน้นข้อความตอนใดให้ใช้ตัวหนา ( หรือตัวเอน ( แทนเพื่อการ แบ่งแยกให้เห็นความแตกต่าง . เนื้อหา และจุดน าข้อความ: ข้อความในสไลด์ควรเป็นเฉพาะหัวข้อ หรือเนื้อหาส าคัญเท่านั้น โดย ไม่มีรายละเอียดของเนื้อหา และควรน าเสนอเป็นแต่ละย่อหน้า โดยอาจมีจุดน าข้อความอยู่ข้างหน้า เพื่อ แสดงให้ทราบถึงเนื้อหาแต่ละประเด็น และไม่ควรมีจุดน าข้อความมากกว่า จุดในสไลด์แผ่นหนึ่ง . เลือกใช้กราฟิกอย่างระมัดระวัง: การใช้กราฟิกที่เหมาะสมจะสามารถเพิ่มการเรียนรู้ได้อย่างมี ประสิทธิผล แต่หากใช้กราฟิกที่ไม่เหมาะสมกับเนื้อหาจะท าให้การเรียนรู้นั้นลดลง และอาจท าให้สื่อ ความหมายผิดไปได้  ความคมชัด ( ของภาพ: เนื่องจากความคมชัดของจอมอนิเตอร์มีเพียง  เท่านั้น ภาพกราฟิกที่น าเสนอประกอบในเนื้อหาจึงไม่จ าเป็นต้องใช้ภาพที่มีความคมชัดสูงมาก ควรใช้ภาพ ในรูปแบบ  ที่มีความคมชัดปานกลาง และขนาดไม่ใหญ่มากนัก ประมาณ  ซึ่งท่านควรท า การบีบอัด หรือและลดขนาดภาพก่อนเพื่อไม่ให้เปลืองเนื้อที่ในการเก็บบันทึก เลือกต้นแบบสไลด์ และแบบอักษรที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ร่วม: เนื่องจากการน าเสนอต้องมีการ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอุปกรณ์ร่วม เช่น เครื่อง  เพื่อเสนอข้อมูลขยายใหญ่บน จอภาพ ดังนั้น ก่อนการน าเสนอควรท าการทดลองก่อนเพื่อให้ได้ภาพบนจอภาพที่ถูกต้องเหมาะสม เพราะว่าเมื่อฉายแล้วฝั่งซ้ายของสไลด์จะไม่ปรากฏให้เห็นตามหลักของอัตราส่วน 
https://manuschaibbc.wordpress.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น